Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

Phương pháp bán hàng qua facebook hiệu quả phần 1

Chào các bạn!
Kinh doanh là một công việc khó đặc biệt trong thời đại hiện nay khi mà công nghệ thông tin chiếm lĩnh tất cả các lĩnh vực làm thay đổi diện mạo cũng như hiệu quả hoạt động, để có thể làm tốt một trong những phương pháp bán hàng hiệu quả hôm nay mình gửi tới các bạn bài viết về phương pháp bán hàng qua facebook khá hay và dễ thực hiện mà mình đã sưu tầm được, hi vọng mọi người có thế áp dụng để thành công!
1. Tại sao nên bán hàng trên Facebook?
Có rất nhiều lựa chọn cho những ai muốn bán hàng online. Bạn có thể phát triển việc bán hàng thông qua những trang cộng đồng, diễn đàn hay các trang rao vặt,  hay các sàn thương mại điện tử. Có những người lại xây dựng cho shop của mình một website riêng giúp việc kinh doanh trở nên chuyên nghiệp hơn.
Vậy nhưng ở thời điểm hiện tại, với sự thay đổi trong thói quen sử dụng Internet của người dùng, bán hàng trên mạng xã hội như Zalo, Instagram, Facebook đang là một xu hướng mới được người bán cũng như người mua đón nhận một cách thích thú. Trong đó, Facebook được đánh giá là mạng xã hội có hoạt động mua bán sôi động nhất, là miền đất hứa đối với người bán hàng bới rất nhiều lý do:
Facebook là nơi có nhiều khách hàng tiềm năng nhất
Đến tháng 5/2015, Facebook đã có tới 31.2 triệu người dùng tại Việt Nam chiếm hơn 72% tổng số người dùng Internet trên cả nước và xấp xỉ 35% tổng dân số Việt Nam. Đây là một con số rất lớn, chỉ cần bạn tiếp cận 1% lượng người này đã có thể mang lại cho bạn lợi nhuận rất lớn.
Khách hàng trên Facebook rất có chất lượng
Trung bình mỗi người dùng dành 2h mỗi ngày chỉ để lướt Facebook. Hãy tưởng tượng Facebook là một trung tâm thương mại cực kỳ đông khách. Chỉ cần một người trong số trên biết đến sản phẩm của bạn, rất có thể anh ấy sẽ chia sẻ ngay cho bạn bè của mình, và những người bạn đó lại tiếp tục chia sẻ cho nhiều người khác nữa. Cứ thế, số người biết đến sản phẩm của bạn sẽ ngày càng tăng theo cấp số nhân.
Facebook cho phép bạn tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả
Hãy tiếp tục tưởng tượng, bạn có một shop bán giày thể thao nam chính hãng và muốn bán hàng đó trên Facebook. Đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận là nam giới, có độ tuổi từ 18-50, thích thể thao. Facebook sẽ cung cấp công cụ cho phép bạn gửi những mẫu quảng cáo hấp dẫn tới nhóm khách hàng mục tiêu này một cách dễ dàng và chính xác.
2. Bán hàng gì trên Facebook?
Theo số liệu thống kê người dùng Facebook tại Việt Nam, có 54% người dùng Facebook là nam và 46% người dùng là nữ. Với tỷ lệ gần như cân bằng này, việc bạn bán hàng cho nam hay nữ đều có thể thành công như nhau.
Có 41% người dùng Facebook tại Việt Nam trong độ tuổi từ 18-24 và 28% nằm trong độ tuổi từ 25-34, còn lại nằm ở độ tuổi khác. Theo con số trên, chúng ta có thể khẳng định người dùng Facebook hầu hết là những người trẻ. Vì vậy, các mặt hàng của bạn nên hướng tới khách hàng trẻ tuổi.
Ngoài ra, theo thống kê về sở thích, có 13.2 triệu người thích mua sắm làm đẹp, một số lượng tương tự có sở thích với công nghệ và 10.4 triệu người thích kinh doanh. Hãy khai thác thông tin này, bán trên Facebook những sản phẩm thiên về giải trí, thời trang, làm đep hoặc điện tử.
Điều này không có nghĩa là bạn bắt buộc phải bán những mặt hàng thời trang, mỹ phẩm hoặc điện tử dành cho khách hàng trẻ tuổi. Bạn có thể thử những mặt hàng khác nhưng chắc chắn sẽ khó tiếp cận hơn với khách hàng mục tiêu hơn.
3. Bán như thế nào?
Có hai cách bán hàng trên Facebook đó là sử dụng Profile (trang cá nhân) và sử dụng Fanpage (trang)
Profile (trang cá nhân) thích hợp để bán hàng trên Facebook ở quy mô nhỏ và đối với những người có thế mạnh sẵn có. Thế mạnh này có thể là xinh xắn, có gu ăn mặc hoặc có thể là tài ăn nói, bài viết lôi cuốn. Fanpage (trang) là kênh được Facebook tối ưu cho việc bán hàng với nhiều tính năng quản lý, cung cấp số liệu thông kê hay quảng cáo – tính năng quan trọng mà chỉ fanpage mới có.
Mỗi kênh bán hàng có những ưu nhược điểm riêng, hãy căn cứ vào lĩnh vực cùng khả năng của bạn để lựa chọn kênh cho đúng. Tuy nhiên, nhìn chung Fanpage vẫn là một lựa chọn tối ưu hơn cho việc bán hàng trên Facebook.
Bước 1: Click tạo fanpage bán hàng
Để bắt đầu tạo fanpage bán hàng, tại màn hình chính của Facebook, click vào dấu mũi tên bên phải màn hình và chọn tạo trang (fanpage).

Bước đầu tiên tạo fanpage bán hàng
Bước 1: Tạo trang
Tiếp theo là chọn loại hình trang, màn hình sẽ hiển thị 6 lựa chọn cho trang của bạn: Doanh nghiệp địa phương; Công ty, tổ chức hoặc học viện; Thương hiệu hoặc sản phẩm; Nghệ sỹ, ban nhạc hoặc nhân vật công chúng; Giải trí và hoạt động cộng đồng. Trong đó, doanh nghiệp địa phương là loại hình hỗ trợ tính năng tốt nhất cho fanpage bán hàng online.

Bước 2 tạo fanpage bán hàng
Bước 2: Chọn loại hình trang
Đặt tên cho fanpage: nên là một cái tên ấn tượng, dễ nhớ, dễ đọc và không nên thay đổi. Lưu ý: không viết hoa tất cả các từ, không dùng quá nhiều biểu tượng và ký tự, không chứa từ tục tĩu, phân biệt chủng tộc hoặc mang tính tiêu cực, không chứa từ Facebook.
Chú ý: Facebook đã cho phép đổi tên fanpage sau khi lập, dù đã vượt quá 200 like. Bạn có thể tham khảo cách đổi tên tại bài viết này.
Điền thông tin cơ bản khi tạo fanpage bán hàng gồm: địa chỉ, thành phố, mã bưu điện. Thông tin càng đầy đủ, bạn càng có thể lấy được lòng tin của khách hàng.
Bước 2:  Thiết lập trang fanpage
– Loại doanh nghiệp: Thể hiện mặt hàng bạn bán, những từ khoá liên quan đến sản phẩm. Facebook sẽ đưa ra một vài gợi ý cho bạn, bạn nên sử dụng những gợi ý đó.
– Nội dung chính trên trang: Mô tả trang, giới thiệu về sản phẩm của bạn. Phần mô tả này nên chứa tên sản phẩm của bạn, điều này giúp tạo ưu thế cho bạn khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên Facebook. 
– Website: dẫn link website nếu cửa hàng của bạn có trang web riêng.

Bước 3 trong quy trình tạo fanpage bán hàng
Bước 3: Thiết lập cơ bản cho trang
Bước 3: Chọn ảnh đại diện, ảnh bìa
Ảnh đại diện là gương mặt cửa hàng của bạn trên Facebook, hãy chọn một ảnh thể hiện được linh hồn của cửa hàng khi tạo fanpage bán hàng. Có thể sử dụng logo, hoặc hình ảnh phù hợp với tính chất cửa hàng, hình ảnh sản phẩm đủ gây ấn tượng.

Bước 4 trong quy trình tạo fanpage bán hàng
Bước 4: Chọn ảnh đại diện trang fanpage
Khi tạo fanpage bán hàng, hình ảnh trang bìa nên có nội dung hợp lý ví dụ như hình ảnh liên quan đến sản phẩm bạn sẽ bán, đồng thời chứa các thông tin cần thiết như tên shop, số điện thoại, địa chỉ liên hệ… Ảnh bìa nên là ảnh ngang để phù hợp với kích cỡ tiêu chuẩn.
Bước 4: Chọn đối tượng tiếp cận
Việc chọn đối tượng ưu tiên khi tạo fanpage bán hàng sẽ giúp khách hàng tiềm năng của bạn dễ thấy bạn hơn thông qua tính năng gợi ý của Facebook. Bạn cần xác định khách hàng mục tiêu của mình là nam hay nữ, sống ở khu vực nào (thành phố nào), bao nhiêu tuổi…
Bạn nên chú ý đến mục Sở thích, bởi nếu tận dụng triệt để tiêu chí này Facebook sẽ dễ dàng lọc ra được khách hàng tiềm năng. Hãy chọn những từ gợi ý có sẵn của Facebook hoặc tự chọn những từ khoá riêng của mình.

Bước 5 khi tạo fanpage bán hàng
Bước 5: Chọn đối tượng ưu tiên của trang fanpage
Bước 5: Hoàn thiện giao diện trang fanpage bán hàng
Sau khi xong xuôi các bước tạo fanpage bán hàng theo gợi ý của Facebook, bạn cần tiếp tục hoàn thiện giao diện bên ngoài của fanpage, gây hấp dẫn khách hàng ghé thăm.
Tạo nút kêu gọi hành động: Facebook cung cấp cho bạn 7 hành động sẵn có bao gồm: Đặt ngay, Liên hệ với chúng tôi, Sử dụng ứng dụng, Chơi trò chơi, Mua ngay, Đăng ký và Xem video. Với mục đích bán hàng online, bạn có thể chọn Đặt ngay, Mua ngay hoặc liên hệ với chúng tôi.

Tạo nút kêu gọi hành động khi tạo fanpage bán hàng
Bước 6: Tạo nút kêu gọi hành động trên fanpage
Hiển thị đánh giá khách hàng: cho phép khách hàng đánh giá sản phẩm của bạn. Nếu bạn tự tin sẽ nhận được những đánh giá tích cực từ khách hàng thì nên để phần đánh giá lên trên.
Trong quá trình thực hiện các bước trên, Facebook có thể yêu cầu bạn tạo quảng cáo, hoặc mời bạn bè like fanpage nhưng bạn nên phát triển thêm nội dung cho fanpage, tạo các bài đăng, sản phẩm rồi mới thực hiện các bước này.
Bước 6: Cài đặt chi tiết cho trang

Bước cuối cùng khi tạo fanpage bán hàng
Bước cuối cùng: Cài đặt chi tiết cho trang fanpage
Bước này không phải là bước bắt buộc, việc bạn thay đổi cài đặt trang có thể tuỳ theo lựa chọn của bạn, nhưng những gợi ý dưới đây có thể sẽ giúp bạn tiện lợi hơn trong việc sử dụng sau này. Ví dụ:
Ai có thể đăng lên trang của bạn: chọn “Xem lại bài viết trước khi đăng lên trang” để có thể kiểm soát được nội dung những bài viết của người khác đăng lên trang của bạn.
Khả năng gắn thẻ ảnh và video : cho phép khách hàng tag họ hoặc bạn bè của họ vào những nội dung trên trang của bạn. Bạn nên bật tính năng này để bài viết của bạn có thể đến được với nhiều người hơn.
Xếp hạng bình luận: những comment có tương tác cao (lượt like, trả lời của page) sẽ hiện thị ở trên..
– Thiết lập Vai trò trên trang: gồm 3 vai trò là Quản trị viên, Biên tập viên và nhà quảng cáo. Khả năng của từng vai trò đã được Facebook ghi chú rất rõ.
– Kiểm tra Nhật ký hoạt động của trang: hãy kiểm tra các hoạt động của trang vào cuối này để biết xem những người quản lý khác đã làm gì

 1. Nội dung là gì? Như thế nào là một nội dung tốt?
Giống như kệ bày sản phẩm, đồ dùng, nội thất trang trí, biển bảng ở cửa hàng thực, nội dung trên Fanpage của bạn sẽ hỗ trợ việc bán hàng hiệu quả hơn, giúp cửa hàng của bạn nổi bật giữa hàng nghìn cửa hàng online khác, thể hiện được tính chuyên nghiệp, cá tính của riêng bạn.
Như vậy, một Fanpage có nội dung tốt sẽ có thể bán được nhiều hàng hơn so với những cửa hàng không được đầu tư nội dung. Một nội dung tốt là biết hướng đến khách hàng mục tiêu, phải được trình bày hấp dẫn, bắt mắt, rõ ràng dễ hiểu và đặc biệt nhất là phải có yếu tố kêu gọi hành động.
2. Làm thế nào để xây dựng nội dung hấp dẫn cho fanpage?
Xác định khách hàng mục tiêu: hãy xác định sản phẩm của bạn hướng đến đối tượng nào.Với những khách hàng đó, thói quen, sở thích, phong cách của họ là gì. Từ đó, bạn có thể xây dựng nội dung phù hợp với những tiêu chí mà khách hàng mình hướng tới để tiếp cận họ tốt hơn
Xác định nội dung trên Fanpage: Có 4 loại nội dung chủ yếu cho một trang bán hàng
  • Bài post bán hàng: bài post bán hàng tốt cần hội tụ đủ ba yếu tố: hình ảnh đẹp, có đầy đủ thông tin về sản phẩm, cách mua hàng, hình thức ship… và có tính kêu gọi khách hàng đưa ra hành động.
  • Các sự kiện bán hàng đặc biệt: như xả hàng, Giveaway, Minigame… Với loại bài viết này cần lưu ý nội dung cần bao gồm thông tin về đợt sale, thể lệ Giveaway, Minigame, thời gian, và những sản phẩm được khuyến mãi.
  • Bài post chia sẻ thông tin: loại nội dung này thể hiện việc bạn hiểu và quan tâm đến khách hàng, khiến họ yêu thích thương hiệu của bạn hơn, nhận được tương tác nhiều hơn. Hãy chia sẻ những thông tin có liên quan đến sản phẩm của bạn đang bán.
  • Bài post về thương hiệu: đây là những bài post giúp tăng độ tin tưởng vào cửa hàng của bạn. Bạn có thể tâm sự về việc bán hàng, các phản hồi của khách về sản phẩm. Hãy chú ý về tính trung thực của những bài đăng này.
Bạn có thể tham khảo bài viết 5 sai lầm cơ bản khi quản lý fanpage Facebook để hiểu thêm về công việc làm nội dung hấp dẫn cho fanpage.
3. Những lưu ý khác
  • Quy định về nội dung trên Fanpage của Facebook: bạn có thể tham khảo ở link https://www.facebook.com/legal/terms (chọn tiếng Việt)
  • Số lượng bài viết trên fanpage: Mỗi ngày bạn nên chỉ đăng tối đa 3-5 bài viết trong khung giờ vàng từ 9-1h sáng và 8-10 giờ tối
  • Những công cụ giúp tạo ra những bức ảnh đẹp cho fanpage: trên máy tính bạn có thể sử dụng công cụ như Canva, Uplevo. Trên smartphone, bạn có thể sử dụng VSCOCAM
  • Chỉ cần nội dung tốt là có thể tạo nên một Fanpage thành công? Đi kèm với nội dung tốt, bạn cần phải đầu tư và quảng bá nội dụng đến đúng đối tượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét